วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

จรวดขวดน้ำ

    จรวดขวดน้ำคือ ขวดพลาสติกน้ำอัดลมทั่วๆไปในท้องตลาดซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้แล้ว นำมาประดิษฐ์เป็นจรวดขวดน้ำรูปแบบต่างๆ ซึ่งขวดน้ำอัดลมนี้เป็นขวดพลาสติกทีทำมาจาก สารประกอบทางเคมีที่มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Polyethyleneterephthalate (PET) โดยใช้แรงขับเคลื่อนด้วยน้ำหรือแป้งจากแรงดันอากาศที่ถูกอัดเข้าไปภายในตัวจรวด


หลักการและทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ 

การเคลื่อนที่ของจรวดขวดน้ำอาศัยกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ข้อที่ 3 ที่กล่าวไว้ว่า “ แรงกริยาเท่ากับแรงปฏิกิริยา แต่มีทิศทางตรงกันข้าม “ เมื่อเราเติมน้ำและอัดอากาศเข้าไปในจรวดขวดน้ำ อากาศที่ถูกอัดเข้าไปในตัวจรวดอย่างหนาแน่นจะทำหน้าที่ดันน้ำให้พุ่งออกทางปากขวด ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของจรวดขวดน้ำไปในทิศทางตรงกันข้าม (ตามกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน) 
ปริมาณของน้ำที่เติมเข้าไปในต้วจรวดมีผลอย่างมากต่อการเคลื่อนที่ของจรวดขวดน้ำ โดยทั่วไปแล้วแนะนำให้มีการเติมน้ำในปริมาตร 1ใน 3 ของปริมาณความจุของตัวจรวด ดังนั้นเราจึงต้องมีอัตราส่วนการเติมน้ำอย่างเหมาะสม เพื่อทำให้จรวดขวดน้ำเคลื่อนที่ออกไปได้ไกลที่สุด

1 ความคิดเห็น:

  1. My videos. You may enjoy the videos of my videos
    my videos. You may enjoy the videos of my videos. You may enjoy the videos of my videos. You may enjoy the videos youtube to mp3 of my videos. You may enjoy the videos of my videos.

    ตอบลบ